MINH TỰ

MINH TỰ

Bài viết nổi bật

Đi tìm nơi chôn giấu 'hoa cái' của vua Quang Trung
Văn hóa

Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế đã tiến hành nghiên cứu để làm rõ nghi vấn: ngôi Miếu Đôi của làng Dạ Lê Chánh (TP Huế) có phải là nơi chôn giấu "hoa cái" (tức hộp sọ) của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) và vua Thái Đức (Nguyễn Nhạc).

Những chuyến xe đò về miền kỷ niệm thương nhớ -Kỳ 4: Xe qua đèo Hải Vân rồi mới biết mình còn sống
Phóng sự

"Xe đò Việt Nam đi chút đã tụt phanh/Qua đèo Hải Vân run như cầy sấy". Câu hát chế và tấm ảnh chiếc xe đò chết máy giữa đường đèo Hải Vân ai đó vừa đưa lên trang mạng.

Những chuyến xe đò về miền kỷ niệm thương nhớ - Kỳ 3: Chiếc rờ-nôn đưa tôi đến 'kinh kỳ sáng chói'
Phóng sự

Chiếc xe đò đã gắn bó da diết với thời đi học của tôi, từ khi rời trường làng về trường huyện rồi lên trường tỉnh.

Thêm cầu ở kinh thành Huế: Tổ chức lại giao thông là hợp lý nhất
Văn hóa

Đó là ý kiến của chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương sau khi Tuổi Trẻ ngày 9-6 đăng bài Kinh thành Huế có cần thêm cây cầu?

Kinh thành Huế có cần thêm cây cầu?
Văn hóa

Câu chuyện Kinh thành Huế có cần thêm cây cầu đang nóng lên ở Huế, sau khi Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức và trao giải cuộc thi 'Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành'.

Không ngờ bút còn nặng hơn phấn
Văn hóa

Một cuốn sách đầy nặng trĩu. Ngay cái nhan đề Nặng hơn cầm phấn và độ dày 600 trang, bìa cứng trang trọng, đã cho thấy sức nặng của cuốn sách.

Tìm thấy lời giải cho bức tranh thứ sáu trên tường cung An Định
Văn hóa

Sau hơn 100 năm tồn tại, lời giải đã được tìm thấy nhờ vào kỳ công của một chàng trai trẻ yêu di sản.

Công bố nhiều tư liệu mới về Trịnh Công Sơn: Hai mươi năm vơi cạn lại đầy...
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - 20 năm trước, ngày 1-4-2001, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nhẹ gót rời “cõi tạm” trong sự thương tiếc khôn nguôi của bao người. Trước đó, ông đã giao cho nhiếp ảnh gia Dương Minh Long lưu giữ nhiều tư liệu, tác phẩm, kỷ vật của mình. Vào dịp tưởng niệm 20 năm nhạc sĩ đi xa, những tư liệu và hiện vật gốc quý giá ấy đã được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long trao về lại cho gia đình nhạc sĩ để chuẩn bị cho bảo tàng Trịnh Công Sơn sẽ ra đời trong nay mai. Một tin tức tốt lành khiến người ta nhớ tới câu “Hai mươi năm vơi cạn lại đầy...” trong ca khúc Xin trả nợ người.

 Đập bỏ các kiến trúc Pháp ở Huế: Mới hơn hay nghèo đi?
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Năm 1998, một cuộc điều tra của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho biết ở TP Huế lúc đó vẫn còn 240 công trình kiến trúc Pháp. Năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố danh mục các công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu trên địa bàn TP Huế với vỏn vẹn 27 công trình. Số còn lại trong danh mục 240 công trình đó, chiếm gần 90%, đã biến đi đâu sau 20 năm?

Hải Vân: 'Thiên hạ đệ nhất hùng quan' không còn ngăn cách
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTO - Cuối cùng thì ngành văn hóa của Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đã ngồi lại với nhau bàn bạc việc bảo tồn di tích Hải Vân Quan sau bao nhiêu lời kêu cứu của báo chí về tình trạng bơ vơ và xơ xác của “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Quay về nẻo văn hóa
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - “Cửa đã mở từ lâu và văn minh Đông Tây tràn ngập mọi nẻo đường của nước Việt bây giờ. Nhưng đừng tưởng như thế là xã hội đã được khai trí” - dịch giả, nhà nghiên cứu văn hóa Bửu Ý trò chuyện cùng TTCT về câu chuyện khai trí mà ông cho rằng vẫn rất cần được đặt ra với những gì đang diễn ra trong xã hội ngày nay.

Nghệ thuật sống "kiểu Huế"
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Cả ba dòng ẩm thực Huế (cung đình, dân gian và món chay) sẽ được giới thiệu trong những bếp ăn, quán ăn được tạo hình bằng cây cảnh - một không gian nghệ thuật độc đáo của “Bếp Việt trong vườn Huế” - tên gọi của Festival nghề truyền thống lần 4 (từ ngày 30-4 đến 3-5-2011).

Bộ sưu tập truyền đơn có một không hai
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Ông Lê Trường Quỳnh, một lão phu ở làng Lựu Bảo (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), đang lưu giữ một bộ sưu tập độc đáo: truyền đơn của Việt Minh với đủ chủng loại và số lượng lớn.

Họa sĩ vạn đò
Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Đó là trường hợp “độc nhất” của hội họa Huế, không phải ở lối vẽ tranh như “không vẽ” và gam màu “nhẹ như không”, mà ở chỗ anh là một đứa con của vạn đò.

Một huyền thoại của bóng đá Huế: Chàng thủ môn xe thồ
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCN - Đó là cách gọi thân mật của người dân Huế đối với một người được xem là huyền thoại của bóng đá cố đô - một trong vài nơi đầu tiên của Việt Nam du nhập trò chơi túc cầu. Và có lẽ cho đến tận bây giờ, chàng thủ môn có cái tên mộc mạc ấy vẫn là tượng đài duy nhất của bóng đá Huế; bởi ngay cả “thế hệ vàng” từng đoạt ngôi á quân Sea Games năm 1995 vẫn không có cái tên nào vượt qua nổi Rớt, cả về tài năng lẫn tâm tánh.